top of page
Search
  • Writer's picturevangchat789

Ruou vang Y

Lịch sử hình thành rượu vang Italy

Đất nước Italy có cả một di sản rượu vang phong phú và đa dạng có niên đại hơn 2 nghìn năm. Vào khoảng 800 năm trước công nguyên, người Hy Lạp đã trồng nho và sản xuất rượu vang ở vùng đất Sicily.

Nước Ý là một trong số những quốc gia lâu đời nhất về sản xuất rượu vang trên thế giới. Những doanh nghiệp quốc doanh, tư nhân quy mô lớn hay vừa và nhỏ đều nằm trong hệ thống sản xuất và kinh doanh theo quy chuẩn. Họ coi trong việc phát triển nền sản xuất rượu vang theo hướng hiện đại nhưng vẫn tôn trọng truyền thống.

Nước Ý vốn luôn nổi tiếng với rượu vang, và ngược lại rượu vang Ý là một phần quan trọng trong bản sắc và văn hóa của đất nước hình chiếc ủng.

Trải dài trên khắp lãnh thổ nước Ý, ở đâu cũng có rượu vang chứ không chia vùng giống như nước Pháp. Cho nên nơi đây đã được người Hy Lạp gọi từ xa xưa là vùng đất của rượu vang. Rượu vang tại đây thường có độ còn cao, đậm. Quy trình canh tác nho và sản xuất rượu vang đã phát triển một cách có hệ thống. Đây là sự mở đầu cho quá trình sản xuất đại trà và kỹ thuật lưu trữ rượu vang trong thùng gỗ sồi và đóng chai.

Theo thống kê nước Ý đã sản xuất khoảng 4 tỉ – 5 tỉ chai rượu mỗi năm và chiếm khoảng 1/3 sản lượng rượu vang trên toàn thế giới, sau rượu vang Pháp và rượu vang Tây Ban Nha.

Phân hạng rượu vang Ý

Năm 1960, nước Ý cho ra đời hệ thống luật dành riêng cho rượu vang và đến năm 1963 thì chính thức áp dụng. Hệ thống luật DOC – DOCG của Ý được soạn thảo dựa trên hệ thống AOC của Pháp. Năm 1980, hệ thống luật này phải sửa đổi lại do luật năm 1963 có nhiều khuyết điểm. Và tiếp tục sửa đổi thêm vài lần nữa trong các năm tiếp theo.

Rượu vang gồm 4 phân hạng:

VDT – Vino da Tavola, IGP – Indicazione Geographica Tipica, DOC – Denominazione di Origine Controllata và DOCG – Denominazione di Origine Controllata e Garantita.

Mục tiêu của hệ thống phân hạng này là để khuyến khích các nhà sản xuất rượu vang chất lượng. Tất cả phai được kiểm soát chặt chẽ và khắt khe bởi Bộ Nông nghiệp Ý.

Phân hạng rượu vang Ý

Các vùng làm rượu vang:

Rượu vang Italia rất đa dạng bời các vùng làm rượu vang trải dài 1.140 km. Bắt đầu từ dãy núi Alps ở phía bắc đến đảo Sicily ở phía Nam. Khác với vang Pháp chỉ có 12 vùng thì Ý có đến 20 vùng làm rượu vang

Bản đồ rượu vang Ý

1, Vùng Puglia

Vùng Puglia thuộc miền Nam nước Ý, có lịch sử lâu đời về sản xuất rượu vang. Puglia được ví như phần gót chân của nước Ý có hình chiếc ủng. Có bờ biển trải dài và cao cao nguyên thoai thoải là một điều kiện lý tưởng để trồng nho.

Phần gót chân (bán đảo Salento) chiếm nửa phía nam của khu vực, và có ý nghĩa lớn đối với bản sắc của vùng Puglia. Không chỉ có sự khác biệt về văn hóa và địa lý khi so sánh với miền bắc Puglia, mà các loại rượu cũng khác nhau. Nơi phía bắc hơi đồi và có nhiều liên hệ với các phong tục và tập quán sản xuất rượu của miền trung nước Ý.

Vùng Puglia là nơi sản xuất ra các chai vang đậm đà và hảo hạng. Phải kể đến như: Muso Rosso, Masso Antico. Một chai rất xuất sắc nữa là LE Limited Edition với nồng độ 18% vol.


2, Vùng Toscana:

Toscana năm ở miền trung nước Ý dọc theo bờ biển Tyrrhenian. Tuscany là quê hương của một số vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất thế giới. Chianti , Brunello di Montalcino chủ yếu được làm bằng nho Sangiovese.

Vào những năm 1970, ở Toscana được biết đến với một loại rượu vang với tên gọi là “Super Tuscans”. Những loại rượu này được sản xuất ngoài quy định của DOC / DOCG nhưng được coi là chất lượng cao và có giá cao.

3, Vùng Veneto:

Veneto là vùng sản xuất rượu vang rất quan trọng và nằm ở phía Đông Bắc nước Ý. Veneto nhỏ hơn các vùng sản xuất rượu vang chính của Ý như Puglia hay Sicily. Nhưng sản lượng rượu vang lại đứng đầu nước Ý.

Vào những năm 1990, rượu vang miền nam nước Ý đã bị suy yếu trong một thế giới ngày càng cạnh tranh và khắt khe, trong khi Veneto đã nâng tầm cuộc chơi của mình, giành được sự công nhận với các loại rượu vang như Valpolicella, Amarone, Soave và Prosecco.

Nhắc đến vùng Veneto, không thể bỏ qua chai rượu vang Amorini Veneto hảo hạng với giá thành rất phải chăng. Prosecco là nơi sản xuất ra những chai vang Sparkling hảo hạng như rượu vang Oro Prosecco.

5, Vùng Sicily (Sicilia theo tiếng Ý):

Sicily thuộc vùng cực Nam của Ý, là một hòn đảo lớn nhất ở Địa Trung Hải. Trong hơn 2.500 năm lịch sử, Sicily đã là trung tâm rượu vang của nước Ý.

Nhắc đến vùng đất Sicily thì không không kể đến một chai rượu vang Pacificus hảo hạng được làm từ giống nho Syrah.

Rượu Vang Pacificus Terre Siciliane Syrah

Kết hợp rượu vang Ý với ẩm thực

Rượu vang đến từ nước Ý với độ đậm đà cao cũng như các tầng lớp hương vị hòa quyện rất dễ để quý khách kết hợp cùng đồ ăn. Đặc biệt rượu vang Ý nhất là từ Nam Ý có một chút vị ngọt nhẹ nhàng. Quý khách có kết hợp vang Ý với đồ ăn của Việt Nam cũng là một trải nghiệm rất thú vị.

Địa chỉ mua rượu vang Ý chính hãng ở đâu?

Quý khách hãy lựa chọn Công ty nhập khẩu chính hãng vang Ý tại Việt Nam để có nhiều sự lựa chọn. Cũng như rượu vang chính hãng đảm bảo chất lượng.

Công ty TNHH đầu tư XNK Royal nhập khẩu vang Ý chính hãng có hệ thống phân phối trên toàn quốc:


5 views0 comments

Recent Posts

See All

Rượu Mao đài - Quốc tửu xứ Trung Hoa

Rượu Mao Đài, hay còn gọi là Moutai, đó là một biểu tượng của nền văn hóa rượu truyền thống Trung Quốc. Với hơn 100 năm lịch sử, Mao Đài không chỉ là một thức uống truyền thống, mà còn là biểu tượng c

bottom of page