top of page
Search
  • Writer's picturevangchat789

Ruou vang Phap

Lịch sử hình thành rượu vang Pháp

Rượu vang Pháp có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên từ thời La mã cổ đại. Nghề trồng nho và sản xuất rượu vang đã nhanh chóng phát triển mạnh với việc thành lập thuộc địa Marseille của Hy Lạp . Rượu vang đã có từ hàng nghìn năm trước ở các quốc gia trên Địa Trung Hải. Nhưng nước Pháp đã biến nó trở thành một phần của nền văn minh nhân loại. Và đưa nghề sản xuất rượu vang trở thành một nghệ thuật trong hơn hai nghìn năm qua.

Ngày nay, rượu vang được sản xuất trên hầu khắp lãnh thổ của nước Pháp. Với sản lượng ước tính năm 2020 là 60 đến 70 triệu ha trồng nho tương đương với 8-9 tỷ chai rượu. Pháp là một trong những nước sản xuất rượu vang lớn nhất trên thế giới. Cùng với các vùng sản xuất rượu vang Ý , rượu vang Chilerượu vang Mỹ.

Nước Pháp có nhiều vùng làm rượu rất ngon và mỗi vùng lại có hương vị đặc trưng không vùng nào giống vùng nào.

Sự đa dạng về chủng loại cùng hương vị đặc trưng riêng biệt đã mang lại cho người thưởng thức nhiều cung bậc cảm xúc. Rượu vang chiếm được sự yêu mến của người dùng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Pháp là nơi có nguồn gốc của nhiều giống nho phổ biến trên toàn thế giới: Cabernet Sauvignon, Merlot, Chardonnay, Pinot Noir, Syrah…

Các vùng rượu vang nổi tiếng nước Pháp

1, Vùng sản xuất rượu vang Bordeaux:

Cùng với Burgundy và Champagne, Bordeaux là một trong ba vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất của Pháp. Bordeaux là một vùng rộng lớn trên bờ biển Đại Tây Dương, có lịch sử lâu đời trong việc xuất khẩu rượu vang của mình ra thế giới. Đây chủ yếu là vùng sản xuất rượu vang đỏ, nổi tiếng với các loại rượu vang Château Lafite-Rothschild, Château Latour, Château Mouton-RothschildChateau Vignot đến từ Saint – Emilion. Năm 1152, khi nữ hoàng Eleanor của Aquitaine kết hôn với vua Anh Henry II. Vùng Aquitaine của Bordeaux trở nên hội nhập kinh tế và càng nổi tiếng về xuất khẩu rượu vang.

Những dòng rượu vang thấp hơn phải kể đến chai Tresor được sản xuất bởi Famille Bouey

Phân loại rượu vang chính thức và quan trọng bậc nhất của rượu vang Pháp chính là phân loại: Grand Cru Classe được ra đời năm 1855. Khi hoàng đế Napoleon đệ tam đã yêu cầu một hệ thống phân loại cho tốt nhất cho Rượu vang Bordeaux. Đến ngày nay hệ thống phân loại này vẫn mang một ý nghĩa rất lớn cho các thực khách lựa chọn rượu vang. Khi tất cả các nhà sản xuất rượu vang tốt nhất của vùng Bordeaux đều nằm trong bảng phân loại này.

2, Vùng Champagne:

Champagne là một vùng sản xuất rượu vang nổ đã quá nổi tiếng trên toàn thế giới. Thực tế chỉ có những chai rượu vang nổ (vang sủi) được sản xuất tại vùng Champagne của Pháp mới được gọi là rượu Sâm Panh. Còn lại, tất cả những chai vang nổ ( vang sủi hay Sparkling) được sản xuất ở nước khác. Hoặc vùng lãnh thổ ngoài Champagne thì chỉ được gọi là vang nổ hay Sparkling. Champagne là tên gọi được luật pháp của Pháp bảo hộ nghiêm ngặt.

Hương vị tinh tế và độ tinh khiết của rượu vang Champagne chủ yếu là do khi hậu và thổ nhưỡng nơi đây. Một số nhà sản xuất Champagne của Pháp đã thành lập Chi nhánh và vườn nho ở California. Nhưng chưa bao giờ có thể sản xuất ra một loại vang Sparkling tương tự như Sâm Panh.

Nhắc đến Champagne thì bạn không thể bỏ qua một chai vang hảo hạng đó là Champagne Lanson


3, Vùng Burgundy ( hay Bourgogne theo tiếng Pháp):

Là vùng sản xuất rượu Vang có nhiều tên rượu hơn bất cứ vùng rượu nào của Pháp. Các khu vực trồng nho làm rượu chủ yếu nơi đây là Chablis, Côte d’Or, Côte Chalonnaise, Mâcon và Beaujolais.

Các giống nho của chính được sử dụng ở vùng Burgundy là Pinot Noir để làm rượu vang đỏ. Và giống nho Chardonnay để làm rượu vang trắng.

4, Vùng Loire Valley:

Với diện tích trồng nho lên đến 1.125 km2 thung lũng Loire ở vùng Rhône-Alpes. Nơi đây trở thành khu vực sản xuất Rượu Vang hảo hạng lớn thứ 3 của Pháp. Loire nổi tiếng là vùng đất sản xuất loại vang trắng hàng đầu thế giới.

5, Vùng Languedoc:

Nằm ở miền Nam nước Pháp, bên bờ Địa Trung Hải xanh tươi. Languedoc được xem là vùng trồng nho và sản xuất Rượu Vang lớn nhất Pháp. Và thế giới với tổng diện tích trên 290.000 ha. Languedoc có đến 60 loại vang nổi tiếng khác nhau. Mỗi năm đóng góp 40% tổng sản lượng vang sản xuất trong nước.

6, Vùng Rhône Valley:

Thung lũng sông Rhône là một vùng sản xuất Rượu Vang đỏ chủ yếu ở miền Đông Nam nước Pháp. Nếu các vườn nho phía bắc sản xuất loại vang đỏ từ loại nho Syrah. Vang trắng từ loại nho thơm Viognier thì phía nam được biết đến là vùng sản xuất có sản lượng lớn hơn rất nhiều.

7, Alsace:

Là một vùng đất ở miền Đông nước Pháp. Alsace nổi tiếng với 4 loại rượu nho trắng mang hương vị vô cùng tinh tế như vang trắng Riesling dịu nhẹ, rượu Gewiztraminer cay đậm. Rượu Pinot Gris mạnh mẽ và rượu nho xạ Muscat d’Alsace thơm nồng ấm.

Cách kết hợp rượu vang Pháp và ẩm thực

Đa số rượu vang đến từ nước Pháp rất dễ kết hợp cùng đồ ăn và các nền ẩm thức. Bởi vì vang Pháp rất đa dạng về chủng loại: vang đỏ khô, vang đỏ bán khô, vang ngọt, vang trắng hảo hạng, Champagne… Rượu vang là sự phức hợp giữa hương hoa quả và vị chát (tannin), vị chua (acid), vị ngọt, vị cay gia vị nhẹ. Đó là một sự bổ trợ rất tốt để thưởng thức cùng những món đồ ẩm thực với nguyên tắc chung:

Rượu vang đỏ kết hợp cùng thịt đỏ như: bò bít tết, thịt cừu nướng…

Rượu vang trắng kết hợp cùng những món từ thịt trắng như: thịt gà, gia cầm, hải sản và cá.


Mua rượu vang Pháp ở đâu?

Quý khách hãy lựa chọn Công ty nhập khẩu chính hãng vang Pháp tại Việt Nam để có nhiều sự lựa chọn. Cũng như rượu vang chính hãng đảm bảo chất lượng.

Công ty TNHH đầu tư XNK Royal nhập khẩu vang Pháp chính hãng có hệ thống phân phối trên toàn quốc:


2 views0 comments

Recent Posts

See All

Rượu Mao đài - Quốc tửu xứ Trung Hoa

Rượu Mao Đài, hay còn gọi là Moutai, đó là một biểu tượng của nền văn hóa rượu truyền thống Trung Quốc. Với hơn 100 năm lịch sử, Mao Đài không chỉ là một thức uống truyền thống, mà còn là biểu tượng c

bottom of page